Prague – Chín người đi khắp thế gian (2)

Chuyến đi Prague là chuyến du lịch ở trời Tây đầu tiên của mình, cũng là chuyến đầu tiên đi chơi xa với các bạn cùng lớp khi bọn mình mới chỉ quen nhau đâu được tầm 1 tháng.

Thực ra đây là một chuyến đi rất liều mạng của mình.

Vốn dĩ mình đã không định đi chuyến này vì khi đó vừa đóng tiền học xong, block account thì đã tiêu gần cạn tiền khoán của tháng này. Về cơ bản là hết tiền hổng đi được chứ không phải là không ham hố đi.

Mình vẫn nhớ hôm đó là buổi cuối cùng hội thảo cựu sinh viên, đám bạn mình vừa tan colloquium là lục tục kéo vali ra bến xe, Mafer đưa mình túi đồ nhờ cất giùm, còn ôm ấp bảo tiếc quá mày không đi cùng bọn tao được. Trong lúc đang thu dọn đồ đạc đi về, bỗng nhiên Gil ngoắc mình ra bảo này hay là cùng đi Prague đi, đuổi theo bọn kia cùng nó với Mohammad, có gì nó trả trước cho rồi mình gửi tiền lại cho nó sau cũng được. Mình thì hơi ngần ngừ, vì cũng hơi ngại ngần vụ vay mượn, vả lại mới có 1 tháng cũng chưa biết 2 anh chàng này như nào. Nội tâm giằng xé giữa việc vừa muốn đi chơi vừa ngại ngần vay mượn, lại được anh bạn nhiệt tình quá nên thôi mình cũng ừ tạm, mặc dù trong bụng thì chỉ cầu mong kế hoạch giờ chót sập hầm :p

Tối đó, 2 đứa mò qua nhà mình, ngồi tra cứu khách sạn, tàu xe các kiểu. Hostel chỗ đám đến trước ở thì đã full slot trên website. Bọn mình gọi điện cho tài xế của Blahblahcar thì cổ bảo mai ngày lễ không đi. 12 rưỡi đêm rồi và 3 đứa mình vẫn chổng mông tra cứu lòi mắt chưa thấy tia hy vọng khả quan nào, và mình thì bàn lùi hết mức có thể. Thế mà 2 anh bạn mình thì cứ tỉnh như không, mặc kệ mình ngồi càm ràm tiếp tục cắm mặt vào máy tính. Cuối cùng bọn mình cũng book được chuyến xe của Student Agency chạy đến Prague chiều hôm sau (trong sự thất vọng não nề và tâm trạng lẫn lộn của mình khi đó =)))

Đã đâm lao thì phải theo lao, vé đã mua, hostel đã book tạm thì đành nhắm mắt đưa chân bất chấp tất cả thôi. Mình lên đường với 1 sự háo hức của đứa con nít lần đầu được đi khám phá lục địa già, kèm theo đó là cả một sự liều mạng tin tưởng vào 2 anh bạn mà thực ra mình chả biết tí xíu gì về con người họ. Được cái ăn ở tốt nên có 2 anh bạn rất là nice đi hộ tống oai như cóc, cứ chăm mình như chăm con em gái tồ tẹt vậy, mình chả phải mó tay làm gì hết. Bus của Student Agency trên cả tuyệt vời, chắc chắn là hãng bus số 1 đến giờ trong lòng mình ở cái trời Âu này! Nhận cốc chocolate nóng từ tay bạn phụ xe dễ thương, nhâm nhi giữa cái rét buốt của đêm thu châu Âu với sự rộn ràng trong lòng quả là một cảm xúc rất khó quên.

7h tối đến Prague, về hostel nhận phòng xong cả đám lại lôi nhau ra đường long nhong. Prague về đêm cũng xinh đẹp và nhộn nhịp lắm :”>

Chỗ này là vừa từ hostel chạy ra nè

Đi bộ dọc sông Vltava

Đi ra quảng trường thì không thể nào không thấy và không ghé mắt nhìn tháp đồng hồ thiên văn. Ở trên là đồng hồ thiên văn, ở dưới là lịch. Cơ mà mình chả biết đọc như nào =)). Bạn nào khoái nghiên cứu có thể mua tờ hướng dẫn (4e) được bán ngay trong tháp.

Vì cái đồng hồ này quá phức tạp nên ông kiến trúc sư xây đồng hồ này xong liền bị chọc mù mắt để khỏi xây thêm cái thứ hai. Poor him ;O;

Tháp đồng hồ thiên văn buổi tối

Ngày thứ nhất: Đi thăm lâu đài

Sau khi ăn sáng đẫy bụng ở hostel, bọn mình quyết định hành quân ra Old Town Square (hay người việt thường gọi là quảng trường Con Gà) để xem tháp đồng hồ thiên văn.

Đường sá trong khu phố cổ đều lát đá, bé xíu và quanh co như này đây :”)

Đông kinh khủng khiếp chưa =)) Sắp 12 giờ nên dân tình đổ đến để xem “Cuộc diễu hành của các Tông Đồ” trên tháp đồng hồ. Khi chuông điểm, các bức tượng tông đồ sẽ đi ra đi vào, thế nên người ta gọi đây là cuộc diễu hành của các tông đồ.

Kế hoạch của cả đám là mua vé lên đỉnh tháp để ngắm cảnh thành phố rồi đi thăm lâu đài. Hỡi ôi vé mua xong, đi vào tháp thì thấy đoàn người xếp hàng dọc cầu thang dài ngút ngàn, đứng nửa tiếng vẫn không nhích được thêm phân nào. Vì đi lâu đài mất khá nhiều thời gian nên bọn mình bỏ cuộc xếp hàng. Nhưng rất may là có thể đổi vé lên xem tháp thiên văn sang ngày hôm sau :”> (may quá không thì móm mất haha)

Dưới quảng trường có rất nhiều tour để lựa chọn. Vì lần đầu ngáo ngơ đến Prague nên bọn mình quyết định sẽ mua tour đi lâu đài (với cả đi tour mới có HDV để còn thuyết mình cho bọn mình nghe về lâu đài nữa :”>). Đặc điểm nhận dạng của các tour này là tất cả những người cầm ô đủ màu sắc xanh đỏ tím vàng (như hình trên là mấy bạn ô đỏ nè), tiếng Anh, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, etc đủ cả. Các bạn cứ đi hỏi han giá cả, giờ giấc rồi cân nhắc tour thích hợp. À, và có thể trả giá nhé hehe, đi nhóm càng đông thì càng dễ mặc cả đó.

Sau khi bàn tính xong thì bọn mình mua tour bắt đầu khởi hành 2h chiều, tập trung ngay dưới chân tháp thiên văn. Còn hơn 1 tiếng để ăn trưa nên bọn mình tạt vào 1 quán ăn nhỏ ngay gần đấy. Và đây là món goulash, đặc sản của Czech (sorry vì mình ăn 1 lúc mới nhớ ra phải chụp ảnh :p ). Goulash ở đây khác với goulash của Hungary là không bỏ cà rốt vào nấu chung. Cá nhân mình thích kiểu goulash này hơn.

2h chiều, quay lại điểm tập trung thì thấy rất đông người. Ngoài nhóm mình còn có 2 nhóm khác và một vài cá nhân lẻ được ghép đi tour cùng nhau, tổng cộng khoảng hơn 20 người. Từ quảng trường, cả đoàn đi bộ ra bến để bắt tram lên lâu đài.

Đi bộ qua cầu. Sông Vltava mùa này đẹp như tranh luôn *v*

Quả thật, chưa bao giờ đi 1 cái tram nào đông kinh khủng khiếp đến vậy. Nếu bạn có từng đi xe bus tuyến 26 ở Hà Nội giờ tan tầm thì bạn có thể hiểu được cái sự người nên người trên cái tram 22 đến lâu đài Prague nó kinh dị như nào. Và đây, sau một hồi đi bộ lẫn nhồi nhét chật cứng cả tram thì chúng mình cũng leo lên đến đỉnh đồi, cuối cùng cũng đến được cổng sau cung điện *v*

Phía ngoài cổng có lính canh gác

Bước chân vào lâu đài rồi :”>

Đây là nhà thờ thánh Vitus, siêu to siêu đẹp. Mình nghĩ đây là cảnh quan đồ sộ và đặc sắc nhất trong quần thể lâu đài.

Sau khi đi dạo loanh quanh một hồi bên trong khu lâu đài thì chị HDV dẫn cả nhóm ra phía ngoài. Lâu đài nằm trên một ngọn đồi nên từ đây có thể ngắm toàn cảnh thành phố Prague. Nhìn xuống thành phố đẹp mê li luôn!

Prague nhìn từ trên cao

Đây là quảng trường dẫn đến khu phố bên ngoài lâu đài

Vẫn là St. Vitas Cathedrale khi trời tối

Bên trong lâu đài còn có vườn hồng (tiếc là thời điểm bọn mình đến thì hoa đã tàn và lá đã chuẩn bị rụng), khu nhà ở của vua và hoàng hậu, một khu phố nhỏ với những dãy nhà lưu niệm nhỏ nhắn dễ thương. Thích nhất là khu vườn Nhật, nơi có một bục đá tròn rất đặc biệt. Khi bạn đứng ở chính giữa bục đá và phát biểu, kì lạ là giọng bạn sẽ được phóng đại và âm vang rất oai hùng *v*. Không ai biết lí do tại sao, nhưng mà rất là hữu ích cho ai muốn tuyên truyền, hùng biện đó.

Prague về đêm nhìn từ đỉnh đồi. Vậy là kết thúc ngày thứ nhất :”>

(tbc)

One thought on “Prague – Chín người đi khắp thế gian (2)