Một mình ở Paris

Theo y lời Sịp là bọn Pháp ghét tiếng Anh lắm, tớ thì một chữ tiếng Pháp bẻ đôi cũng không biết (à thực ra cũng học lỏm được bonjour, merci với excusez-moi =))). Thế mà cái con khốn nạn ấy nó đang tâm bỏ tớ côi cút ở thủ đô để cắp đít về với phố núi nhà nó Ọ__Ọ

Thế là tự nhiên lại một mình ở Paris.

Paris xinh, Paris đẹp, đi 2 lần chưa đủ lần mò hết ngóc ngách nhưng những cái to đẹp nhất thì cũng mài nát cả mặt ra rồi. Lâm vào tình cảm ngu ngơ giữa Paris (lại chửi thề con kia 1 nghìn lần), tiền thì hết, còn lại đâu 2 hay 3 cái vé metro (1 cái đã cất kĩ đặng tối còn có cái mà đi ra bến bus về Đức không thì ăn cám ;””;) con kia thân thương dúi cho trước khi quất ngựa truy phong. Nghĩ nghĩ một hồi thấy mẫu quốc chỉ thương mình mỗi cái khoản cung điện, bảo tàng là ứ bao giờ đòi hỏi một xu, thế là quyết định đi bảo tàng cho hết 1 ngày đơn côi =))

28595217333_2f90deac27_b
Bảo tàng Orsay

Musee d’Orsay nằm khiêm tốn bên bờ sông Seine ngay quận 7 trung tâm thành phố. Trước khi trở thành một viện bảo tàng nổi tiếng, đây từng là một ga xe lửa. Điều đó lí giải cho việc bên trong bảo tàng vẫn là những kiến trúc gợi nhắc một thời xưa cũ với mái vòm nối tiếp nhau và chiếc đồng hồ khổng lồ treo chính giữa sảnh.

29107838962_d844e1dd00_b

29137366371_3b2389d9df_b

28593215984_6d69ca00d6_b

Thực ra nếu đã đi Louvre (và là một đứa cuồng Louvre như tớ), khuôn viên Orsay khá bé. (Mà thực ra là đi Louvre rồi thì cái bảo tàng nào cũng thành bé hết haha). 3 tầng lầu được sử dụng để trưng bày những tác phẩm nghệ thuật quan trọng của phương Tây thế kỉ 19, nổi bật là những bức họa và điêu khắc theo trường phái ấn tượng và hậu ấn tượng. Cá nhân tớ vào đây chủ yếu vì si mê 1 danh họa nổi tiếng: Vincent van Gogh.

28593216684_d1b9ba2f33_b
Một trong số các chân dung tự họa của Van Gogh tại bảo tàng Orsay

Mặc dù đã dằn lòng rút 17e ra để vào bảo tàng Van Gogh ở Amsterdam, thú thực là tớ vẫn không thỏa mãn lắm khi bức họa yêu thích nhất của mình không có ở đó. Bay sang tận Mỹ để ngắm “Starry night” thì chắc còn ở thì tương lai xa thiệt là xa, nên thôi tiện rẽ vào Orsay ngắm tạm “Starry night over the Rhone” vậy.

29137365191_127f98d9ae_b
Đêm đầy sao trên sông Rhone
28593216324_c17bba8d4f_b
Chân dung Doctor Gachet
29107837632_2a11dce1be_b
Tĩnh vật: bình hoa Nhật với hoa hồng và hải quỳ

Nhân tiện thì, ai đã từng xem Mr. Bean chắc là thấy bức tranh này quen đúng không =)) “Whistler’s Mother” của James McNeill Whistler, may quá vẫn còn nguyên vẹn cái đầu chứ không như phim haha.

Whistlers_Mother_high_res
Hình mượn tạm từ wiki vì không hiểu sao không thấy ảnh trong máy T_T

29107838412_9884a507fd_b

29137365991_5def59317e_b

29137364721_34961d0cfb_b

28593221304_181a620187_b
Bất ngờ tia được nhà thờ thánh tâm Sacre Coeur trên đỉnh đồi Monmartre từ tầng 3 bảo tàng Orsay

Rời Orsay, lúc ấy vẫn còn sớm. Thế là tớ quyết định trong một ngày đẹp trời như này thử một mình thả bước dọc trục Axe Historique (trục lịch sử) xem sao. Rảo bước quay lại vườn hoa Tuilerrie, băng qua quảng trường Concorde, tà tà đi dưới những tán cây khẳng khiu chờ nhú lộc xuân của Champs-Elysees, nhằm thẳng Khải Hoàn Môn Arc de Triomphe mà tiến. Cảm giác con đường này mùa xuân khô ráo hơn, xinh đẹp hơn và nên thơ hơn cái con đường tớ đi mùa đông năm ngoái nhiều.

29107839842_ef375337b7_b
Cầu gì đó gần bảo tàng, không phải cầu tình yêu trong truyền thuyết đâu nhưng mà đẹp hơn cái cầu đấy nhiều =))
28595220933_6ba10a5900_b
Triển lãm ảnh dọc bờ sông Seine
28595217713_5f3bf38738_b
Vườn hoa Tuileries
29107840742_34cd2d0a46_b
Đài phun nước ở quảng trường Concorde, 1 tỉ năm mới thấy có nước =))
29107843952_eb345b4f51_b
Cột Obelisk thuổng từ Ai Cập về dựng ở quảng trường Concorde
29107845112_0f1f763398_b
Đại lộ Champs-Elysees

28595219963_a8bc85da40_b

29137364381_8075e2b027_b
Cán đích Arc de Triomphe

Chạm mốc Khải Hoàn Môn đã là giữa trưa. Sau khi lấp đầy cái dạ dày và chưa biết nên đi đâu, tớ bỗng nhớ ra cái khối sắt xấu xí mà bao văn sĩ Paris căm thù =)) Lại nhớ đến mấy tấm ảnh Eiffel giữa muôn ngàn hoa vô cùng xinh xẻo trên instagram, máu tò mò nổi lên. Tớ lại cuốc bộ sang đấy đặng chỉ để kiểm tra xem hoa hoét có thật không hay chúng nó lừa tình.

28595218063_74abcef23c_b

Eiffel từ xa trong một ngày trời xanh mây trắng xem chừng có khả khẩm hơn cái cục sắt gỉ hoen gỉ hoét chình ình trước mặt tớ trong một ngày đông mưa tầm tã của năm ngoái. Trocadero vẫn là best view ever nếu muốn thấy một Eiffel thật to, thật rõ, nhân tiện lại còn có vài khóm hoa xinh dọc lối đi để chụp ảnh lừa tình. Như này chẳng hạn =))

28593214984_e2a5a7b81d_b
Hoa anh đào tô điểm lừa tình
29107844492_7e7311e0e5_b
Từ Trocadero nhìn sang Eiffel
29107837262_eeb8bafe63_b
Cũng ở phía Trocadero, từ đài phun nước chiếu chính diện tháp Eiffel
29107842282_efc4c96787_b
Combo 2 trong 1, bộ đôi “sỉ nhục” cảnh quan Paris =)) Cục đen sì đằng xa kia chính là Montparnasse xấu huyền thoại

Lúc này thì chán đi loăng quăng rồi, tớ mới nhớ ra cái Vân có chỉ cho một bảo tàng dân tộc học khá hay ho là Musee du Quai Branly. Trời bắt đầu mưa lâm thâm, may quá bảo tàng lại ở ngay cạnh Eiffel.

Quai Branly tập hợp những nền văn minh từ châu Á, châu Phi, châu Mỹ và châu Đại Dương, tóm lại là tất cả những gì không nằm trên cái châu lục này (chắc vì cái gì hay ho xinh đẹp trên cái mảnh đất này thì Louvre nó cướp hết rồi haha). Nhìn từ mặt trước, bảo tàng thực sự ấn tượng với màu xanh mát mắt của khu vườn đứng phủ kín mặt tòa nhà vô cùng độc đáo.

29107841672_31b2c9b502_b
Phía sau rặng cây kia là bảo tàng Quai Branly

(Không có ảnh chụp cận cảnh vì lúc đấy mưa chết toi chỉ nhanh chóng cắm đầu chạy thẳng hiu hiu, nhưng quả tình là mấy bữa trước được chở ô tô đi qua đây mấy lần đều trầm trồ vì nó xinh không thể tả)

Kiến trúc bên trong bảo tàng cũng vô cùng thú vị, bắt đầu với dòng sông ngôn từ dẫn lối khách tham quan từ sảnh chính vào khu vực trưng bày. Các hiện vật được trưng bày theo từng vùng địa lý, bắt đầu từ châu Phi, cũng là nơi khởi thủy của loài người. Điểm đặc biệt là một diện tích rộng 4750 m2 trưng bày nhưng lại không hề có vách ngăn. Các khu vực được dẫn lỗi bởi những dấu bước chân trên sàn nên sẽ không bao giờ có chuyện đi lạc hướng. Hiện vật trưng bày chủ yếu là quần áo, trang sức, các vật dụng hàng ngày và nhạc cụ. Có khá nhiều hiện vật dân tộc học tới từ Việt Nam, chủ yếu tập trung vào văn minh vùng Tây Nguyên do nhà nghiên cứu dân tộc học nổi tiếng Georges Condominas sưu tầm từ Đăk Lăk. Không gian bảo tàng khá tối, nguồn sáng chủ yếu đến từ những đèn hắt chiếu sáng cho từng hiện vật. Tớ khá thích cách bài trí này vì nó làm nổi hiện vật và không khiến mình mất tập trung vào những thứ khác. Thêm một điểm cộng nữa là bảo tàng đầu tư rất nhiều màn hình và loa phát tiếng động riêng cho từng khu vực (âm lượng được điều chỉnh để không gây ảnh hưởng tới các khu vực bên cạnh). Nó khiến cho không gian bảo tàng tuy tĩnh mịch nhưng vẫn có sự chuyển động của âm thanh, tạo cảm giác như sự sống vẫn thực sự hiện hữu ở nơi đây.

Và nếu ai yêu thích thời trang, hay có hứng thú với hoa văn dân tộc, tớ xin vote 1000 lần nên đến Quai Branly. Thú thực là chưa có ở đâu tớ được thấy một bộ sưu tập khổng lồ những mẫu vải, những trang phục truyền thống, trang sức truyền thống đến từ mọi ngõ ngách trên thế giới, vừa nhiều lại vừa đẹp như thế!

29107842762_96e56202e2_b

28595219293_815916317c_b

28595218983_2c915598b9_b

29107843422_b3abe12664_b

28595219593_78999da2ce_b

Đi một vòng Quai Branly cũng vừa đúng lúc đến giờ hẹn qua vườn Luxembourg lấy vali từ chỗ Vân để về Đức. Câu chuyện khốn khổ của con người bị Sịp bỏ rơi (viết hoa, gạch chân, bôi đậm!!!) bắt đầu.

Thế nào mà đến đúng cái bến Vân bảo, chờ sốt hết cả ruột vẫn không thấy tăm hơi mặt mũi con bé đâu. Điện thoại thì không có, hành lý thì Vân cầm, sắp đến giờ phải đi tàu ra bến không có chắc chắn lỡ xe về nhà, trời thì mưa, cả một vùng mây xám xịt như cái tiền đồ của tớ vậy ;A; Bấm bụng khóc lóc nỉ non nhờ một bạn gọi điện hộ thì con bé không bắt máy OTL. Cảm thấy cả một bầu trời vụn vỡ trên đầu. 2′ sau thì nó gọi lại, may quá, chị em tìm được nhau. Niềm vui ngắn chẳng tày gang, con bé trao cái vali chóe lọe vào tay tớ rồi chạy mất hút, trao lại cho gió một lời nói nhẹ thoảng qua tai:

“Hình như bắt bus ở đây đấy nhưng em không chắc đâu. Thôi chị tự hỏi cách ra ga nhé, em muộn rồi huhu, em xin lỗi nhưng mà em phải chạy trước đây”

Cái cảm giác lúc đó của tớ chính là hoang mang đến không còn biết chửi thề nữa ;”””;

Lúc này thì có mất 200e tiền điện thoại cũng phải roaming mà cầu cứu con Sịp. Chưa bao giờ tự chửi bới bản thân ngu si nhiều thế khi mà không thèm tra cứu đường đi nước bước từ chỗ này ra bến xe!!! Đợi mãi đợi mãi mà cái xe Vân bảo k thấy mặt mũi đâu, cũng chả thấy Sịp nhắn tin lại, liều mình như chẳng có, tớ lao đại lên 1 con xe bus vừa chực chồm mình vào bến. Nước mắt ngắn dài cầu cứu anh lái xe trong cái sự tuyệt vọng con Sịp reo rắc trong đầu “Ở Paris không ai thèm nói tiếng Anh với cô đâu há há há”. Nhưng mà chắc mình ở hiền gặp lành, anh da đen lái bus số 71 hiện ra trong cơn mưa như một thiên thần cứu thế ngày hôm đấy! Nhìn con điên hoảng loạn cầm giấy gào rú, anh dịu dàng bảo:

“Ở yên đây, bên cạnh anh. Để anh nhìn cho bến metro nào có tàu 3, anh sẽ bảo cho mà xuống.”

Thế là nhờ thiên thần da đen số 71, tớ cũng chạy nước rút kịp xuống metro bắt cái tàu 3 đi về bến cuối đặng lên con Eurolines huyền thoại về Berlin cho kịp. Cảm giác như thể 20 năm tuổi thọ vừa rơi mất dọc đường trong 1h sau những cú vừa run vừa chạy vừa la hét của một chiều mưa Paris OTL.

Tạm biệt Paris của mùa xuân, tớ lại về với cái máng lợn, đem theo một lời hứa “Lần sau gặp lại, nhất định phải giết con Sịp!”

3 thoughts on “Một mình ở Paris

  1. nó chửi mình suốt cả entry, con chó. Giết tôi đi, giải tán Versailles luôn nhé *nói mà không biết từ xấu hổ, hổ thẹn viết như thế nào*. Ai bảo A Chim không bảo A Sịp search đường cho mà đi trước, ngu sao đổ thừa cho tôi O____o Bạn với bè, hứ >””””< Để lần tới đền bù nhoa

    Like

    1. Vì đứa nào bỏ tôi thảng thốt đến quên cả tra tàu =))) Mau hỏi ông cậu, sắp lịch đi trước khi ngân khố cạn kiệt huhu

      Like

Leave a Reply

