Taiwan và sơ lược về cách di chuyển

Năm rồi Đài Loan quyết định miễn visa có điều kiện cho những người có visa/ thẻ cư trú của các nước OECD (US, Schengen, Úc, Japan, etc) còn hiệu lực hoặc mới hết hạn chưa quá 10 năm. Sung sướng quá tớ phải chớp ngay cơ hội ra vào thoải mái này để ghé thăm 1 trong 4 con rồng châu Á. Thủ tục xin approved rất đơn giản, đơn giản ngoài sức tưởng tượng của tớ. Chỉ việc vào link do đsq Taiwan cung cấp, điền các thông tin passport và visa dùng để xét duyệt, sau đó in ra và mang theo cùng passport và visa dùng để khai để Hải Quan kiểm tra, vậy là xong. Nhanh gọn tiện lợi vô cùng!

(For more information: http://www.roc-taiwan.org/vn_vi/post/500.html)

Đài Loan đang thúc đẩy phát triển du lịch, thế nên chi phí đi lại cũng giảm kha khá nhờ nhiều đường bay thẳng mới mở, có thể kể đến các hãng khai thác: Vietjet Air, China Airline, Vanilla Air (chưa có đường bay thằng từ Hà Nội), etc. Cái vụ vé vủng này không có lời khuyên gì vì tùy từng thời điểm có thể bay thẳng rẻ hơn, có lúc bay vào Sài Gòn chơi nửa ngày rồi bắt máy bay đi Đài lại còn rẻ hơn bay thẳng. Nên là vẫn cứ phải tra và so sánh tùy kế hoạch mỗi người thôi.

taiwan_map_zpsppneyhhb

Lần này vì thời gian khá eo hẹp nên không thể đi hết một vòng Đài Loan. Plan của bọn tớ xuất phát từ Taipei, bắt đầu đi xuôi xuống phía nam từ bờ tây của Taiwan thăm Alishan và Taichung rồi chạy sang phía đông để đến Hualien và Yilan. Nhìn bản đồ thì có vẻ hợp lý nhưng thực ra chắn giữa Taichung và Hualien là dãy núi lớn nên không thể đi thẳng qua mà phải đi vòng lên phía Bắc hoặc xuống phía nam mới qua được bờ đông. Them nữa, bờ Đông Đài Loan chưa có hệ thống tàu nhanh HSR nên thời gian di chuyển khá lâu. Trên thực tế, mọi người thường đến Hualien từ Taipei là gần nhất, hoặc với những ai dư giả thời gian có thể đi 1 vòng khép kín từ Taipei-Taichung-Kaoshiung-Hualien-Taipei là đẹp nhất. Nhưng vì cả Alishan lẫn Hualien đều quá đẹp không nỡ bỏ bên nào, nên chúng tớ đều đồng ý rằng “ngại gì đường xa, đi chơi là phải hết mình”  :”>

Easy Card

Thẻ Easy Card được dùng để thanh toán cho hầu hết các loại phương tiện công cộng tại các thành phố lớn, trừ train của Puyuma hay Tze-chiang Limited Express (là 2 loại TRA chạy nhanh nhất) và các vé ngồi có số ghế. Bus liên tỉnh thì tớ không rõ lắm vì lần nào cũng ra quầy vé hỏi mua trực tiếp. Chi tiết vùng hoạt động của Easy Card bao gồm:

  • Taipei và Kaoshiung MRT (tất cả các line).
  • Bus ở các thành phố/huyện Taipei, New Taipei, Keelung, Taichung, Yilan, Matsu và Tainan.
  • Các ga trên tuyến Suao-Keelung-Pingtung, kể cả Mountain & Coast lines, Pixgin lines, Shenao line, Neiwan lines, Liujia lines, Jiji lines và Shalun lines.
  • HSR non-reserved.

For more information: http://www.easycard.com.tw/english/use/index.aspx

Thẻ có thể mua được tại sân bay (có nhiều mẫu đặc biệt cho khách du lịch để chọn) hoặc mua tại các ga (chỉ có 1 mẫu duy nhất). Giá deposit thẻ là 100 TWD, hiện giờ không thể trả thẻ lấy lại tiền như trước, nhưng được phép đập âm tiền thẻ trong hạn mức này. Nạp tiền vào thẻ tại quầy , 7-Eleven hoặc tự nạp ở các máy tự động. Lưu ý là khi nạp bằng máy, máy không cho chọn mức tiền nạp hay thối lại tiền, nên chuẩn bị tiền lẻ để nạp. Máy nhận cả tiền xu, tiền giấy và thẻ.

1441633755-10-o
Easy Card mua tại Main Station (Source: https://coisosonthego.com/taiwan-antes-de-visitar/)

Các loại phương tiện công cộng ở Taiwan

Processed with VSCO with a4 preset

Hệ thống phương tiện công cộng ở Đài Loan rất phát triển, có thể kể đến: tàu nhanh HSR, tàu chậm TRA, các region train, bus nội đô, bus liên tỉnh của nhiều công ty khai thác, UBike, etc.

Lưu ý rằng, HSR StationRailway Station (thường là main station) ở mỗi thành phố đều khá xa nhau chứ không nằm cùng một địa điểm. Còn Bus Station thường nằm ngay cạnh Main Station. Nhớ note kĩ để mua vé tàu xe cho chuẩn kẻo lại mất thêm tiền mới đến được chỗ cần đến.

taiwan-maj2013-168
HSR (Source: http://taiwan-for-danskere.blogspot.com/)
Processed with VSCO with a4 preset
Tàu vùng (region train)

Bus liên tỉnh chạy rất dày, nhiều hãng hoạt động và đặc biệt là nhanh, rẻ, lại bố trí cực ít ghế nên cảm giác ngồi rất thoáng và thoải mái.

UBike là hệ thống xe đạp công cộng của Đài Loan với màu vàng cam bắt mắt. Hệ thống xe đạp công cộng này được bố trí dày đặc trên phố, nhất là gần cửa các ga tàu. Cũng giống như châu Âu, điểm tiện lợi của UBike là không cần phải quay về điểm xuất phát trả xe mà có thể trả tại bất cứ cột UBike nào trên phố. Easy Card cũng có thể dùng để thanh toán UBike.

Processed with VSCO with a4 preset

Taxi hoạt động khá nhiều ở Đài Loan với màu xe vàng nổi bật cho mọi hãng taxi. Mức phí được tính theo đồng hồ, nếu di chuyển quãng xa như từ vùng này sang vùng khác, có thể thương lượng với tài xế về mức phí trọn gói. Tài xế taxi gần như không thể nói tiếng Anh. Và kể cả khi bạn có thể nói tiếng Trung, tớ vẫn khuyên rằng nên note lại tên và địa chỉ nơi cần đến bằng tiếng Trung để đưa họ xem, tránh nhầm lẫn.

Processed with VSCO with a4 preset

Ngoài ra, ở Đài Loan mọi người đi xe máy cực nhiều, dịch vụ cho thuê xe máy cũng rất rầm rộ, nhất là tại các vùng giao thông công cộng kém phát triển như Hualien. Để được thuê xe máy, chủ xe sẽ yêu cầu bạn phải có bằng lái quốc tế hoặc chí ít là song ngữ để họ biết, à đây là cái bằng lái xe!

Processed with VSCO with a4 preset

Đi từ Taoyuan Airport về trung tâm Taipei

Sân bay chính của Taipei là Taoyuan Airport. Trên thực tế sân bay này nằm ở thành phố Taoyuan (Đào Viên) chứ không phải Đài Bắc. Từ Taoyuan Airport, hệ thống bus cực kì dày đặc cả về số lượng lẫn tần suất dẫn về nhiều nơi trên đảo Đài Loan. Biển chỉ dẫn vô cùng rõ ràng, nhân viên nhiều, thân thiện nhiệt tình và hiểu được tiếng Anh (không dám viết là nói được tiếng Anh vì họ chả nói với tớ câu nào ra hồn, chỉ có B1 rồi seven chỉ trỏ các kiểu thôi =)))

Hiện nay, tuyến MRT từ sân bay về Main Station vừa đi vào hoạt động, tuy nhiên mới chỉ giới hạn thử nghiệm riêng với người Đài trong tháng đầu, và những ngày đầu đi vào hoạt động cũng sẽ khá đông do người Đài Loan có sở thích… đi thử cho biết =)). Nên dự là trong vòng mấy tháng tới, di chuyển bằng bus vẫn là phương án tối ưu hơn cả.

Từ sân bay về Taipei Main Station: đi bus #1819 của hãng Kuokang. Mọi người đi theo biển chỉ dẫn xuống tầng dưới, tìm quầy bán vé của bus Kuokang (ở cột số 7, phía trong nhà) mua vé (125 TWD) rồi ra cột số 5 bên ngoài xếp hàng chờ xe. Xe cứ đầy là chạy, khoảng 10-15′ lại có 1 xe nên không cần sốt ruột. Độ nửa tiếng sẽ về tới thành phố.

Từ Main Station ra sân bay: tìm đến Exit 3, East side, nếu thấy 1 đầu máy xe lửa trưng bày thì đấy chính là điểm đỗ của bus Kuokang #1819 và một số bus khác chạy lên sân bay. Cá nhân tớ vẫn ưng #1819 nhất vì nhanh và rẻ nếu so với các hãng khác.

 Processed with VSCO with a4 preset

Đi lại giữa các thành phố trong Taiwan

HSR là phương tiện đường bộ nhanh nhất, dĩ nhiên kèm theo đó là chi phí đắt nhất. HSR Station thường đặt ở vùng rìa thành phố chứ không ở trung tâm. Từ đây thường có bus chạy về các khu vực trong thành phố.

TRA là các tàu thường, tốc độ chạy chậm hơn HSR và có thể thanh toán bằng cách đập Easy Card (trừ tàu của Puyuma và Tze-chiang Limited Express). Điểm đặc biệt của TRA là nếu muốn có chỗ ngồi chắc chắn, bạn cần đến quầy mua vé và số ghế sẽ được in trên vé. Nếu đập Easy Card, số tiền phải trả sẽ rẻ hơn, bù lại là gần như bạn sẽ phải đứng (chen chúc nhau) ở chỗ hành lang lên xuống tàu suốt mấy tiếng di chuyển =)). Cũng là 1 trải nghiệm thú vị mà bọn tớ biết được trong chuyến đi này.

Về vụ đi lại giữa các thành phố, những entry trên mạng đều nói rằng vé tàu không cần book trước vì lịch tàu chạy rất dày, trừ những tuyến đông như đi Taipei. Đúng là tàu chạy dày thật, nhưng rất tiếc là cái vụ này chỉ đúng với HSR mà thôi =))). Từ kinh nghiệm xương máu thu thập trong chuyến đi (và cũng để tránh tình trạng ăn chơi hết tiền mua vé tàu bỏ xác nơi xứ người :p), tớ chân thành khuyên các bạn mua sẵn vé tàu từ đầu nếu không muốn vạ vật đứng ngồi không yên suốt quãng đường.

Website tra và đặt vé tàu có English version, thao tác rất rõ ràng, tiện lợi và dễ dùng. Tớ tra tàu bằng trang này: http://twtraffic.tra.gov.tw/twrail/English/e_index.aspx, sau đó lấy số hiệu tàu để đặt trên http://railway.hinet.net/net_eng.htm. Ngoài ra bạn tớ chỉ cho 1 app dùng để book tàu nhanh, có giảm giá cho early bird, cũng khá là tiện lợi và kinh tế.

Còn nếu ai đến nơi mới bắt đầu mua vé, tớ phải nói không gì hiệu quả hơn tra qua Google Maps. Chọn điểm đầu điểm cuối, phương tiện công cộng, anh Gồ sẽ trả về kết quả của từng tuyến tàu hay bus, số hiệu, giờ chạy, giá tiền, etc. Túm lại là đủ thông tin để quyết định, chính xác vô cùng. Duy có một lưu ý nhỏ là thời gian dự kiến của tàu thì thường chuẩn xác, còn bus luôn đến nơi sớm hơn estimated time chừng 30-45′ (chả hiểu tại sao, chuyến nào cũng vậy =))), nên mọi người lên bus đừng ngủ kẻo lại trôi về tận một phương trời xa xăm nào đó =))).

Đi lại trong Taipei

Hệ thống MRT tại Đài Bắc khá phong phú và dẫn đến gần như tất cả các điểm tham quan. Khác với các Main Station khác, Taipei Main Station chỉ có 2 line là Red và Blue chạy qua. Tuy nhiên không có gì bất tiện lắm vì phần lớn các điểm sightseeing đều nằm trên 2 line này.

Một số bến MRT gần các sightseeing:

Line RED:

  • Chiang Kai-Sheek Memorial Hall (Exit 5): Quảng trường Tưởng Giới Thạch.
  • Dongmen (Exit 3): từ đây đi qua vài ngã tư sẽ đến Din Tai Fung trên đường Xinyi (quán gốc) và Yongkai Street, nơi có tiệm mì bò cay và kem xoài nổi tiếng.
  • Taipei 101/ World Trade Center: tháp Taipei 101 cao nhất Đài Loan, dưới chân có quán Din Tai Fung.
  • Xiangshan (Exit 2): men theo bên trái công viên khoảng 20′ là đến Xiangshan Hiking Trail dẫn lên Núi Voi. Từ đây có thể nhìn toàn cảnh thành phố với Taipei 101.
  • Shilin: chợ đêm Sĩ Lâm lớn nhất Taipei, bán cả đồ ăn, quần áo, vật dụng các thể loại.
  • Beitou/ Xinbeitou: khu suối nước nóng.
  • Tamsui: Đạm Thủy, khu bờ sông ở ngoại thành Taipei, với khu làng cổ cùng chợ đê nhộn nhịp

Line BLUE:

  • Ximen: Ximending, khu phố sầm uất nhất Taipei.
  • Longshan Temple (Exit 1): Long Sơn Tự, ngôi chùa cổ nhất Đài Bắc.
  • Zhongxiao Xinsheng: khu tổ hợp Huashan 1914 Creative Park, nơi tập trung nhiều quán cafe và triển lãm mini.
  • Sun Yat-Seng Memorial Hall: Đài tưởng niệm Tôn Trung Sơn.

Line GREEN:

  • Chiang Kai-Sheek Memorial Hall
  • Ximen
  • Beimen: sau Tết âm lịch thường có lễ hội đèn lồng dọc khu phố.
  • Songshan (Exit 5): dẫn đến chợ đêm Raohe và khu cầu Rainbow khá xinh xắn.
  • Gonguan: Đại học Quốc lập Đài Loan, gần đây có trà sữa ông Trần nổi danh Taipei.

Line YELLOW:

  • Dongmen
  • Zhongxiao Xinsheng

metrotaipeimap

Có lẽ vì MRT thuận tiện và được nhắc đến quá nhiều nên mọi người quên mất bus. Bus ở Đài Bắc cũng nhiều và dày đặc không kém gì MRT, đôi khi còn tiện lợi và dĩ nhiên là rẻ hơn MRT. Cách thức tra bus rất đơn giản, vẫn là Google Maps thẳng tiến. Bến bus thường được đặt ở giữa đường, nhớ vậy để khỏi hoang mang đến nơi không thấy nhà chờ đâu =)).

Một số lưu ý nhỏ cho chuyến đi:

  • Trừ Taipei có ổ cắm chân tròn, các ổ cắm ở Taiwan đều là loại chân dẹt.
  • Cũng trừ Taipei dân tình còn có thể ọ ẹ chút tiếng Anh, những nơi khác tại Đài Loan người dân chỉ có thể nói tiếng Trung, thậm chí là tiếng địa phương Ọ__Ọ
  • Tại Taichung, nếu đi bus dưới 8km và dùng Easy Card, chúng mình có thể di chuyển mà không mất một đồng phí nào hihi!
  • Hệ thống bus ở Hualien cực kì ít và kém thuận tiện. Vậy nên đến đây nên thuê xe máy (yêu cầu có bằng lái quốc tế/ song ngữ), hoặc đi Taroko thì nên mua tour.
  • Yilan Main Station là ga đẹp nhất ở Taiwan. Lí do là bởi Yilan là quê nhà của Jimmy Liao và cổng ga Yilan được mô phỏng theo tác phẩm của ông. Nếu bạn là fan của Jimmy, nhất định phải tới Yilan thăm Jimmy Park và nhìn những câu chuyện bước ra đời thật. Trong trường hợp bạn không nhớ Jimmy Liao là ai, ông là 1 họa sĩ Đài Loan chuyên vẽ sách tranh nổi tiếng mà tác phẩm quen thuộc nhất là Turn Left, Turn Right (2003).

(tbc)

Advertisements

12 thoughts on “Taiwan và sơ lược về cách di chuyển

  1. Hara ơi em hỏi xíu, là em thấy như trên web có 2 loại thẻ Easycard, 1 loại thì nạp tiền như Hara nói, còn 1 loại em thấy là Taipei Pass, 700 TWD cho 5 ngày xài tẹt ga. Thì Hara thấy cái nào tiện hơn. Vì bọn em đi 5 ngày, và dành cũng nhiều thời gian ở Taipei, chắc có vòng lên mấy chỗ khác nữa, cơ mà cái này chưa sắp xếp. :”>

    Like

    1. Thực ra cũng tùy vào nhu cầu của em. Đợt ss đi thì lại không ở lại Taipei nhiều mà di chuyển qua nhiều tp khác nên dùng Easycard tiện hơn vì hầu như phương tiện gì cũng xài được (trừ tàu nhanh). Với tiện cái là vào cửa hàng tiện lợi k có tiền lẻ thì lôi ra đập cũng đc. Hết tiền top-up cũng tiện. Bị hỏng máy nên ss k nhớ rõ chính xác tiền đi lại, nhưng 5 ngày mà 700$ thì nghe có vẻ hơi nhiều í, nhất là chỉ đi lại trong Taipei. Ss nghĩ nếu muốn dùng pass thì em có thể mua pass loại 24/48/72h tùy vào plan từng ngày đi ít đi nhiều dùng sẽ lợi hơn day pass 5 ngày ấy 😕

      Liked by 1 person

      1. Dạ, em cám ơn Hara. Với cả một lần mình nạp bao nhiêu là vừa ạ, ví dụ như em tới lần đầu thì nên nạp bao nhiêu để đủ đi 2-3 ngày. Bọn em tính di chuyển full bằng MRT, mà đợt em qua là tháng 12 chắc cũng đỡ đông rồi, thì nó có bán Easycard ngay tại chỗ sân bay không ạ, hay phải tới ga để mua ạ.

        Like

      2. Có đó, nó có bán ngay sân bay luôn đó em, Easycard ở sân bay còn đc chọn hình nữa =)), còn về các ga mua thì chỉ có 1 loại thôi. Bọn ss thì thường cứ nạp 200 trước, với có xu lẻ thì nạp luôn vào đấy cho đỡ nặng, xong gần hết lại top-up tiếp, tại lúc đập thẻ nó có báo cho mình biết số tiền còn lại ấy. MRT từ sân bay về thành phố hoạt động r đó, mấy đứa có thể mua xong thử luôn cho máu =))

        Liked by 1 person

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s